22 เมษายน 19, 05:01:28 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: พบกับพวกเราได้อีกที่ Heha Zafira Cafe Facebook
https://th-th.facebook.com/media/set/?set=o.163587010329563&type=3
หน้า: 1 2 [3]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำเบรกกับมืออาชีพ "กิจเจริญชัย (ฮกหลี)"  (อ่าน 37388 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Kroner
*

จิตพิสัย : +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #30 เมื่อ: 17 มิถุนายน 11, 19:51:13 »

สวัสดีท่านสมาชิก ZafiraCafe.com ทุกท่านอีกครั้งครับ

ต้องขอขอบพระคุณทุกๆท่านเป็นอย่างสูง
ที่กรุณารับฟังการชี้แจงของผม และยังให้ความสนใจถามไถ่ในบางประเด็น
และขออนุญาตใช้โอกาสนี้ขยายความในส่วนที่ผมเองอาจจะเขียนไว้ไม่ชัดเจน
เท่าที่ควรครับ



3. จานเบรคใหม่ที่ควรจะเจียร์
จานเบรคของเทียม ที่ไม่อาจมั่นใจได้ว่ามีกระบวนการผลิตในส่วนของ machining ที่ precise พอ
ทำให้ชิ้นงานเกิดผิวหน้าจานหนา/บางเป็นคลื่น หรือ Disc Thickness Variation (DTV)
และมีค่าเบี่ยงเบนไปจากแนวหรือ Run-out มากเกินไป

จานเบรคประเภทนี้ มักพบกับจานเบรคที่ผลิตจากโรงงานในประเทศ หรือแม้แต่ของนำเข้าจากต่างประเทศหลายยี่ห้อ
ที่มีการออกแบบขั้นตอนการผลิต หรือใช้เครื่องมือ เครื่องจักรที่ขาดความแม่นยำพอ
 


ประเด็นนี้ ผมหมายถึง tooling จริงๆด้วยครับ
แต่คำจำกัดความของ tooling ของผมนั้น ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เครื่องจักร์
หากแต่ครอบคลุมไปถึงกระบวนการผลิต
ที่จะต้องออกแบบขั้นตอนในการตัด เจาะ เซาะ กลึง ที่จะต้องให้เกิดความแม่นยำ

โดยจะต้องคำนึงถึงการเริ่มตัด เจาะ เซาะ หรือกลึงจุดไหนก่อนหลัง
และการออกแบบอุปกรณ์ยึดจับที่จะต้องมั่นคง แม่นยำ
ลดขั้นตอนการเคลื่อนย้ายชิ้นงานจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งให้น้อยครั้งที่สุด
เพื่อให้ชิ้นงาน(โดยเฉพาะจานเบรค) เบี่ยงเบนไปจากศูนย์น้อยที่สุดครับ

ดังนั้น การมีเพียงเครื่องจักร์ที่ทันสมัยแบบเดียวกัน
อาจจะไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่กำหนดว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้ออกมานั้น
จะมีคุณภาพ มีความเที่ยงตรงแม่นยำเท่าๆกัน

หากเปรียบเทียบก็คงไม่ต่างกับการขับรถรุ่นเดียวกัน
เดินทางไปในเส้นทางเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน
ก็ใช่ว่ารถทุกคันจะไปถึงที่หมายในเวลาเท่ากัน
ด้วยความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเท่าๆกันครับ
บันทึกการเข้า
Kroner
*

จิตพิสัย : +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #31 เมื่อ: 17 มิถุนายน 11, 19:57:32 »

ก่อนอื่น ขอขอบคุณทางร้านที่เห็นความสำคัญเว็บเล็กๆแห่งนี้นะครับ สมาชิกเองก็ไม่ได้เยอะมากมายอะไร
จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ยังไงก็ขอขอบคุณครับ heart

ในส่วนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเรื่องนี้ ผมไม่อยู่ในเหตุการณ์ อีกทั้งพี่คฑาเองก็ไม่เล่าว่าเกิดอะไรขึ้น ผมจึงไม่ขอออกความเห็น

ผมเองบ้านอยู่ไกลจากทางร้านมาก คงไม่มีโอกาสได้ไปใช้บริการ อีกทั้งไม่มีอาชีพด้านนี้ คงไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรถ้าจะพูด-ถาม

ผมติดใจในข้อ 1 เกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ ทางร้านบอกว่าไม่จำเป็นต้องเจียจาน แต่สมควรจะเจีย
ผมเข้าใจว่า เป็นเพียงการแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น แล้วให้ลูกค้าเป็นคนตัดสินใจเอง ว่าจะเจียหรือไม่
แต่ในหลักปฏิบัติแล้ว แม้ว่าทางร้านจะมีนโยบายชัดเจน แต่ลูกค้าที่เดินเข้าไปอยู่ตรงนั้น ไม่น่าจะรู้หรอก คุยแต่กับช่างหรือคนที่มารับงาน
ถ้าเป็นตัวเฮียเอง คงเป็นไปตามนั้น แต่ถ้าเป็นคนอื่น(เช่นวันเกิดเหตุที่เฮียไปลองรถให้ลูกค้า)
ทางร้านมีแนวทางยังไงเพื่อให้การแนะนำไม่ได้เป็นการกดดัน หรือขู่ให้ลูกค้ากลัวถ้าไม่ทำ
ที่ถาม เพราะผมเคยเห็นช่างบางที่ขู่ลูกค้าให้กลัวต่างๆนานา ถ้าไม่ทำ จะเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ อันตราย(คำนี้ใครๆก็กลัว)
ยิ่งเป็นลูกค้าที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถด้วยแล้ว เค้าจะกลัวจนอนุญาตให้ทางร้านทำไป

ส่วนการเจียจาน เท่าที่ใช้รถมาเกือบยี่สิบปี ผมเจียจานเฉพาะแก้อาการสั่นครับ
การเปลี่ยนจานใหม่หรือเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ไม่เคยเจียเลย แค่ขับรถระวังหน่อยในช่วงแรกของการเปลี่ยน
เพราะหน้าสัมผัสจะยังไม่แนบกับจานเต็มที่ ผิดหรือถูกก็ไม่รู้ แต่ก็ทำอย่างนี้มาตลอด



พนักงานทุกคนยึดหลักแนวทางปฏิบัติเดียวกัน
ไม่ว่าจะเป็น น้องผมอีกคนหนึ่ง-คือคุณพิเชษฐ(น้องชายคนเล็ก)
หรือพนักงานรับลูกค้าที่จะเป็นผู้รับงาน และให้คำแนะนำกับลูกค้าในกรณีต่างๆ

คำแนะนำนี้ จะเป็นคำแนะนำจากประสบการณ์การทำงานที่มีบันทึกเก็บข้อมูลไว้เป็นขั้นตอน
เพียงแค่เรียนให้ลูกค้าทราบเท่านั้น มิได้เจตนาจะขู่ให้กลัวแต่ประการใด
เพราะถ้าไม่เรียนแจ้งก่อน หากเกิดปัญหาขึ้นภายหลัง คงไม่เป็นผลดีกับใครแน่นอน

การพูดจาในเชิงกดดัน หรือเน้นขายสินค้าในลักษณะจะต้องเปลี่ยนอะไรต่อมิอะไรที่ไม่จำเป็น
ล้วนแต่เป็นการไม่ถูกต้องจากนโยบายที่ยึดถือปฏิบัติมา
ซึ่งหากมีการเบี่ยงเบนไปจากแนวทางที่กำหนดไว้ไม่ว่าด้วยเหตุอันใด
ทางร้านจำเป็นต้องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง มิอาจละเลยได้

ตัวอย่างก็เคยปรากฎแล้วว่าถูกโยกย้ายไปทำงานที่อื่น
อย่างที่ผมได้เรียนแจ้งไปในความเห็นก่อนหน้านั้นครับ


โดยปกติเวลาทดสอบรถนั้น เฉลี่ยไม่เกิน ครึ่งชั่วโมง
ซึ่งระหว่างนั้น อาจติดต่อกับผมทางโทรศัพท์
เพื่อรายงาน และขอคำสั่งในส่วนของการตรวจสอบปัญหาตามขั้นตอน

สำหรับลูกค้าประจำ จะทราบดีว่า
ทางร้าน ให้ความสำคัญในประเด็นการรับรู้ปัญหา ก่อนลงมือทำมากที่สุด
เพราะหากเริ่มต้นไม่ถูกทางเสียแล้ว
ก็ยากที่จะให้งานซ่อมออกมาตรงจุด ตรงประเด็นครับ


ในอีกด้านหนึ่ง เราไม่มีการให้แรงจูงใจกับช่างในรูปแบบของการให้ค่า commission แต่อย่างใด
ช่างจะไม่ได้รับแรงจูงใจในการทำงานจากผลประโยชน์ในเชิงรายได้จากค่าซ่อม
จะมีแต่แรงจูงใจที่จะทำงานให้เสร็จอย่างสมบูรณ์ซะตั้งแต่ทีแรกครับ


แต่มีเรื่องหนึ่งที่ดูจะเป็นธรรมชาติของช่างบ้านเรา ที่ยากจะปฏิเสธ
ซึ่งนั่นก็คือช่างจะพูดจา หรืออธิบายไม่เก่ง
บางทีก็ไม่ใคร่จะไพเราะเข้าหูซักเท่าไหร่
ทำให้บางครั้ง ลูกค้าเกิดความเข้าใจว่าช่างไม่อยากให้บริการได้
ทั้งๆที่ธรรมชาติของช่างเก่งๆนั้น มีความสุขกับการทำงานเป็นอย่างยิ่ง
(สำหรับท่านที่ชอบล้างรถเอง หรืองาน DIY
ก็คงเข้าใจความรู้สึกที่ท่านกำลังลงมือล้างรถตัวเองนะครับ
ทั้งที่เหนื่อย ร้อน และเปียกเฉอะแฉะ
แต่ท่านมีความสุขกับการลงมือล้างรถตรงนั้น
หากกำลังจดจ่ออยู่กับงาน DIY ก็จะเพลิน อยากใช้สมาธิ ไม่พูดไม่คุย บางทีก็ลืมกินข้าวไป
แต่เมื่องานเสร็จก็ภูมิใจ)


ด้วยเหตุนี้เอง อู่ต่างๆ หรือแม้แต่ศูนย์บริการ
จึงมักจะไม่ให้ช่างได้มีโอกาสได้พูดคุยกับลูกค้าโดยตรง
เพื่อลดโอกาสเกิดข้อขัดแย้งโดยไม่ตั้งใจครับ

บันทึกการเข้า
Manawkung
******

จิตพิสัย : +24/-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2976


BOW*BEW*BUA


« ตอบ #32 เมื่อ: 18 มิถุนายน 11, 10:14:00 »

ท้ายสุดการบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดี ลูกค้าไม่ไปไหนหรอกครับ  biggrin

เสียงจากลูกค้าจะส่งต่อๆ ไป จากปากสู่ปาก กันเอง  heart
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 2 [3]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Blue Theme by Nevikup